Ibig sabihin lamang na ang isang tunog ay kumakatawan
sa isang titik at ang isang titik ay may kanyang sariling
tunog.
Ang Marungko Approach ay gumagamit ng 28 titik ng
makabagong alpabetong Filipino na itinuturo sa ganitong
pagkakasunud-sunod.
—
m s a i o b e u t
k l y n g ng p r d
h w c f j n q v x
z (enye)
Unang Antas ng Pagbasa
—1.Pagpapakilala ng mga larawan ng mga bagay na
nagsisimula sa tunog na pinag-aaralan.
nagsisimula sa tunog na pinag-aaralan.
—2.Pagpapakilala ng tunog
—3.Pagpapakita ng hugis ng tunog
—4.Pagpapakilala ng titik
—5.Pagpapasulat ng hugis sa hangin,
sa sahig, sa palad atbp.
—6.Pagpapasulat ng hugis ng titik sa papel
—7.Pagpapasulat ng simulang tunog.
Ikalawang Antas ng Pagbasa
Pagsasama-sama ng mga tunog upang makalikha ng
isang makabuluhang salita
m s a …..
ama mama asa
sama sasama aasa
masama
Pagpapakilala ng mga pantulong na kataga
ang mga si ay ng kay
Ikaapat na Antas ng Pagbasa
Pagbubuo ng mga parirala at pangungusap
ØSamasama ang mga mama.
ØSasama ang Mama kay ama.
ØAasa ang Mama sa ama.
Pagsagot sa tanong na may: sino, ano,saan
nasaan, kanino
Pagbasa ng maikling kuwento
—Pagsagot ng mga tanong tungkol sa kuwento
Mga Halimbawang
Gawain
Salita
(m s a
i o b)
baso
basa
abo iba baba mabisa masiba
bomba
Parirala
iba ang abo ang mga baso bomba sa baso
—Pangungusap
Ang mga baso ay basa. Babasa si Sam.
Ang baba ni Sisa ay basa. Iba ang aso sa oso.
Masiba ang mga aso.
—Salita
yoyo noo
bota
tabo
lobo ibon
butas
mata
luya
ubas
kain
—Parirala
mata ng ibon bola
sa ilalim ng kama
lobo sa mesa
m s a i o b e u t k l y n
Pangungusap
m s a i o b e u t k l y n
Ang lobo ay kay Bea.
Kakain ng ube si Tina.
Kulay itim ang siko ni Lea.
Nasa lamesa ang tasa.
Takot ako sa leon.
m s a i o b e u t k l y n
—Pangungusap at Tanong
m s a i o b e u t k l y n
Ang lobo ay kay Bea.
Kanino
ang lobo?
Kakain ng kalabasa si Tina.
Sino
ang kakain ng kalabasa?
Kulay itim ang siko ni Lea?
Ano
ang kulay itim?
Nasa lamesa ang tasa.
Nasaan
ang tasa?
Takot ako sa leon.
Saan
ako takot?
m s a i o b e u t k l y n
Maikling Kuwento
May lobo sa loob ng kotse.
Kay Bambi ang asul na lobo.
Masaya si Bambi sa lobo niya.
Kanino ang lobo?
Anong kulay ang lobo?
Sino ang masaya?
Nasaan ang lobo?
Hi. This is a nice blog. Where did you get your info about Marungko? Is there a book or a published manual about it?
ReplyDeleteThanks
yes..i need to know also where did you base marungko approach?
ReplyDeleteyes..i need to know also where did you base marungko approach?
ReplyDeleteVery nice. Thank you so much.
ReplyDeleteMarungko is a name of a school somewhere in bulacan where in the teacher of that school develop this approach. Actually ive seen a published book of this, and I've also tried this approach and it was effective.
ReplyDeleteMarungko is the name of the place in Bulacan. This was developed by Nooraihan Ali & Josefina Urbano of U.P. College of Education. The only copy available is with the Department of Reading in U.P. Diliman.
ReplyDeleteVery informative, thank you for sharing.
ReplyDeleteThanks My question was answered where was marungko based.
ReplyDeletepls. tell me the history of marungko..
ReplyDeleteThis is indeed very helpful for my research I am currently working.Mabuhay ang gurong Pilipino.Salamat po!
ReplyDeleteVery helpful information, first time heard the marungko approach..
ReplyDeleteVery effective approach for beginning reading
ReplyDeleteThank you Marungko approach very effective for beginning reading
ReplyDeleteKailan po napublished ang marungko approach
ReplyDeletethanks for sharing I use this in my class.
ReplyDelete